Tết sẻ chia, ấm áp nghĩa tình

2022-01-24 09:28:00.0

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên ủng hộ “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”

Những ngày cuối năm, trong căn nhà cấp 4 rộng 80m2 vừa khánh thành còn thơm mùi sơn mới, bà Vi Thị Hanh, ở xóm Trại, xã Tân Hương (TX. Phổ Yên) tất bật trang hoàng nhà cửa. Bà Hanh thuộc diện hộ nghèo đơn thân, là lao động chính trong nhà nhưng thường xuyên đau ốm và phải chăm lo cho cháu ngoại bị bệnh tan máu bẩm sinh, tốn kém rất nhiều chi phí điều trị. Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ TX. Phổ Yên đã phối hợp với địa phương hỗ trợ gia đình bà xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết với kinh phí trên 200 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ TX. Phổ Yên và xã Tân Hương hỗ trợ 32 triệu đồng. Không giấu nổi niềm vui và xúc động, bà Hanh chia sẻ: “Ngôi nhà cũ đã xuống cấp, cứ mưa là dột khắp nơi, mùa đông thì gió lùa vào lạnh buốt. Nay được hỗ trợ của chính quyền và các đoàn thể, gia đình tôi đã có căn nhà kiên cố, Tết này không còn sợ mưa gió nữa rồi”.

Năm nay, gia đình ông Bùi Văn Bốn, hộ nghèo của xóm Tân Thái, xã Tân Kim (Phú Bình) cũng không còn phải đón Tết trong ngôi nhà cũ nát. Ở cái tuổi “gần đất xa trời”, sức khỏe ốm yếu do đã từng phẫu thuật sọ não sau tai nạn, di chứng nặng nề, thêm vào đó vợ ông bị khuyết tật thị giác, đi lại khó khăn, thì một ngôi nhà mới luôn là ước mơ xa vời với gia đình. Ông Bốn nghẹn ngào: “Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ tới ngày được ăn một bữa cơm ngon, ngủ một giấc thật sâu trong căn nhà khang trang thế này. Nếu không có số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, MTTQ huyện Phú Bình, chính quyền, đoàn thể xã Tân Kim và hàng xóm, người thân trong gia đình, có lẽ cả đời này, vợ chồng tôi vẫn phải ở trong căn nhà chật hẹp và tạm bợ đó”. Ngôi nhà cấp 4 vững chắc 65m2 thực sự là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn đối với gia đình ông Bốn trước thềm xuân mới 2022.

Những năm qua, tỉnh Thái Nguyên luôn đặc biệt quan tâm chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, người gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2021, toàn tỉnh đã vận động, huy động Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trên 131 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã hỗ trợ xây mới 488 nhà, sửa chữa 111 nhà ở cho các hộ nghèo trị giá trên 43,9 tỷ đồng; hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết; hỗ trợ các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên đã thăm hỏi, động viên và cứu trợ đột xuất các hộ gia đình bị hỏa hoạn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại các địa phương trong và ngoài tỉnh với số tiền 635 triệu đồng. Đặc biệt, trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, để giúp người nghèo vui Xuân, đón Tết đủ đầy, ấm no, từ năm 2018, thông qua chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”, tỉnh đã huy động trên 110 tỷ đồng ủng hộ, hỗ trợ người nghèo.

Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Vi Thị Hanh, ở xóm Trại, xã Tân Hương (TX. Phổ Yên)

Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh vẫn còn 36.578 hộ nghèo và cận nghèo, trong đó nhiều hoàn cảnh rất khó khăn, cần sự tiếp tục chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Đã thành thông lệ, năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục tham mưu, phối hợp tổ chức Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”. Trọng tâm là huy động các nguồn lực xã hội chung tay hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là tại các xóm của xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tuần cao điểm Tết vì người nghèo tỉnh Thái Nguyên thông tin: Tính đến ngày 06/01/2022, toàn tỉnh đã đăng ký ủng hộ được trên 29 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn lực đăng ký này, MTTQ tỉnh đã tổng hợp, dự kiến phân bổ cho các huyện, thành, thị và tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trao tặng quà cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và học sinh nghèo đảm bảo kịp thời, ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, công khai, minh bạch và đúng đối tượng.

Tết Nhâm Dần 2022 đang về. Trên khắp các nẻo đường, ngõ xóm từ thành thị đến nông thôn, không khí vui Tết, đón Xuân đã rộn ràng. Trong sự hân hoan ấy, có niềm vui của hàng chục nghìn hộ nghèo và cận nghèo tỉnh Thái Nguyên được tặng quà, hỗ trợ tiền mặt, xây nhà đại đoàn kết… với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng trong dịp Tết này./.

Kim Oanh
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 105720

PHƯỜNG PHÚ XÁ - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Tổ 6, phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Lý Văn Hào - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Phú Xá. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208. 3847149
  • phuxa.tp@thainguyen.gov.vn