Ngăn chặn, giảm thiểu lấn chiếm lòng, lề đường dịp áp Tết

2022-01-24 14:05:00.0

Lực lượng quản lý trật tự xây dựng và giao thông đô thị T.P Sông Công kiểm tra việc sắp xếp hàng hóa trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, thuộc phường Mỏ Chè

Trên một số tuyến đường của thành phố như: Đường cách mạng Tháng Tám, đường Cách mạng Tháng Mười, Đường 3/2… đã xuất hiện tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để làm nơi kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết. Nhiều nơi, lối đi dành cho người đi bộ được sử dụng để bày bán, dự trữ hàng hóa.

Chị Nguyễn Thị Hương, người dân phường Mỏ Chè cho biết: Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường của thành phố đã xuất hiện tình trạng bán hàng trên xe tải cỡ nhỏ. Tiểu thương không chỉ bán hàng ngay trên thùng xe mà còn bày bán cả dưới lòng, lề đường. Người đi đường tiện ở đâu là dừng xe lại để mua, làm cho vỉa hè, lòng đường thêm chật hẹp. Tình trạng này khiến các phương tiện giao thông đi lại khó khăn, thậm chí là va chạm, gây mất ATGT.

Theo ông Ngọc Kiên Định, Trưởng Ban Quản lý trật tự xây dựng và giao thông đô thị T.P Sông Công, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh vẫn xảy ra trên địa bàn, thời điểm gần Tết Nguyên đán diễn ra phổ biến hơn. Để duy trì đường thông, hè thoáng, đảm bảo trật tự đô thị, UBND T.P Sông Công đã xây dựng Kế hoạch cao điểm giải tỏa, đảm bảo hành lang ATGT, chỉnh trang đô thị đón Tết Nguyên đán từ ngày 10-1 đến 15-2. Trên cơ sở kế hoạch của thành phố, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban đã phối hợp với các xã, phường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, họp chợ trái phép; tháo dỡ, thu giữ băng zôn, biển quảng cáo lắp đặt sai quy định. Kiểm tra việc sắp xếp chợ hoa, cây cảnh, đồng thời đảm bảo trật tự tại các nơi bán hàng phục vụ nhân dân trên tất cả các tuyến phố, khu vực đình, chùa, nơi công cộng... Kiểm tra, xử lý các vi phạm hành lang ATGT đường bộ; lấn chiếm đất, đổ rác không đúng nơi quy định…

Để tạo điều kiện cho các đơn vị, cá nhân trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịp Tết, từ ngày 17-1, thành phố đã bố trí 31 điểm bán hoa, cây cảnh tại Quảng trường 1-7, đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của nhân dân.

Trước đó, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn các tiểu thương tập kết, sắp xếp hoa, cây cảnh trên diện tích đã được bố trí theo quy định để tránh ùn tắc. Đồng thời trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm nếu để phát sinh các điểm bán hoa, cây cảnh, hàng Tết ngoài quy hoạch ảnh hưởng đến trật tự ATGT, an ninh trật tự mà không có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm.

Tại đây, các tiểu thương cũng như người mua hàng được yêu cầu phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị thành phố vệ sinh, thu gom rác thải tại các điểm bán; nhắc nhở các hộ kinh doanh ngừng bán hàng trước 18 giờ ngày 31-1, vệ sinh khu vực bán hàng xong trước 21 giờ đêm giao thừa.

Xác định thời điểm cuối năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, cùng với tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật về giao thông, Công an thành phố đã tăng cường công tác phân luồng; tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm.

UBND T.P Sông công cũng chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông; yêu cầu thi công hoàn trả mặt đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị do thi công làm ảnh hưởng; thu dọn vật liệu thừa đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Xây dựng rào chắn, đèn cảnh báo, biển báo hiệu tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực công trường. Các xã, phường vận động, huy động người dân phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh tại mỗi gia đình, các khu dân cư, đổ rác đúng nơi quy định…

 
Trịnh Phương
baothainguyen.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 105753

PHƯỜNG PHÚ XÁ - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Tổ 6, phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Lý Văn Hào - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Phú Xá. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208. 3847149
  • phuxa.tp@thainguyen.gov.vn